วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2556

การดูแลรักษามอเตอร์

มอเตอร์ คือ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานกล ซึ่งในตัวมอเตอร์จะประกอบด้วยขดลวดที่พันรอบเเกนโลหะที่วางอยู่ระหว่างขั้วเเม่เหล็ก เมือ่ผ่านกระเเสไฟฟ้าเข้าไปยังขดลวดที่อยู่ระหว่างขั้วเเม่เหล็ก จะทำให้ขดลวดหมุนไปรอบเเกน เเละเมื่อสลับขั้วไฟฟ้า การหมุนของขดลวดจะหมุนกลับทางเดิม ซึ่งมอเตอร์หลัก ๆ ทั่วไปจะมี อยู่ 2 ประเภท คือ
  1. มอเตอร์กระแสตรง ( Dc Motor)
  2. มอเตอร์กระแสสลับ ( Ac Motor)




การใช้งานมอเตอร์ให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเเละการดูเเลรักษาให้ใช้งานได้นานๆนั้นทำได้ไม่ยากหลักการทั่วไปก็จะมีดังนี้

1.เลือกใช้มอเตอร์ที่มีขนาดเหมาะสมกับโหลด เช่น การใช้งานมอเตอร์ที่มีขนาดน้อยกว่าโหลดจะทำให้มอเตอร์ทำงานหนักเกินไปเเละก่อให้เกิดความเสียหายได้

2.ตรวจสอบเเรงดันไฟฟ้าที่ใช้จ่ายให้กับมอเตอร์ ถ้ามอเตอร์ทำงานต่างไปจากพิกัดบนป้ายบอกรายละเอียด (ติดอยู่บนตัวมอเตอร์) จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของมอเตอร์ผิดไป เเละอายุการทำงานของมอเตอร์ลดลงไปด้วย

3.ห้ามใช้มอเตอร์กระเเสสลับ (AC Motor) ช่วงที่ไฟตก หรือเเรงดันไฟฟ้าไม่ถึง 220v เนื่องจากมอเตอร์จะไม่หมุนเเละทำให้กระเเสไฟฟ้าดันกลับ จะทำให้ขดลวดร้อนจัดจนเกิดไหม้เสียหายได้

4.หลีกเลี่ยงการเดินมอเตอร์ตัวเปล่า (ไม่มีโหลดในการทำงาน) เพราะกำลังมอเตอร์จะเปลี่ยนเป็นกำลังงานสูญเสียทั้งหมด ทำให้อายุการช้งานของมอเตอร์ลดลงด้วย

5.หมั่นตรวจสอบระบบทางกลของมอเตอร์เป็นประจำ เช่น การหยอดนํ้ามันหล่อลื่น การอัดจารบี เพื่อลดการสึกหรอเนื่องจากเเรงเสียดทานหรือการฝืด เเละลดพลังงานสูญเสียของเครื่อง ยืดอายุการใช้งานของมอเตอร์ให้าวนานขึ้น

6.มั่นตรวจสอบความสะอาดของมอเตอร์อยู่เสมอ เนื่องจากฝุ่นละอองที่เกาะติดอยู่ทำให้การระบายความร้อนของมอเตอร์ทำได้ไม่ดี มอเตอร์จะมีอุณหภูมิสูงขึ้นซึ่งจะทำให้เกิดกำลังงานสูญเสียของมอเตอร์เพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้านทานของขดลวดเพิ่มขึ้น



ที่มาแหล่งข้อมูล : www.smr-marine.com

1 ความคิดเห็น: