วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2556

หลักการตรวจสอบและซ่อมแซมเครื่องมือไฟฟ้า

การซ่อมแซม เครื่องมือไฟฟ้าเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในกรณีที่มีเครื่องมือไฟฟ้าเสียหายหรือชำรุดเรื่องสำคัญ ถ้าหากเราเป็นผู้ใช้ทั่วไป แต่ถ้าหากเรารู้จักตรวจสอบตรวจเช็คอาการง่ายๆของเครื่องมือไฟฟ้าได้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ผู้ใช้ทั่วไปส่วนใหญ่มักไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนตร์กลไก เครื่องมือไฟฟ้าของใช้ในบ้านเหล่านี้เมื่อใช้ไประยะหนึ่ง อาจเกิดการชำรุดเสียหาย ถ้าเรารู้จักซ่อมแซมจะทำให้สามารถนำกลับมาใช้ได้อีกและประหยัดค่าใช้เครื่องมือจ่ายในการซื้อใหม่ อุปกรณ์เหล่านี้มีหลักการซ่อมแซมง่ายๆไม่ยากมากนักสำหรับการตรวจสอบเบื้องต้น

หลักการซ่อมแซมเครื่องมือไฟฟ้า

  1. ซ่อมแซมทันที่ที่พบร่องรอยการชำรุด ไม่ปล่อยทิ้งไว้จนซ่อมแซมไม่ได้ เพราะการปล่อยให้เครื่องมือที่เสียหายแล้วหากฝืนใช้อาจทำให้เครื่องมือเหล่านั้นเสียหายมากขึ้น
  2. สำรวจชนิดของวัสดุที่ใช้ทำอุปกรณ์ของใช้และลักษณะการชำรุดของอุปกรณ์ของเครื่องมือ ถ้าหากท่านมีความรู้เรื่องอะไหล่ของมันก็สามารถซ่อมแซมหรือไปซื้อมาเปลี่ยนได้ง่าย
  3. ศึกษาวิธีการซ่อมแซมอุปกรณ์เครื่องมือแต่ล่ะประเภทซึ่งท่านสามารถหาอ่านได้ตามเวปไซต์ของเครื่องมือนั้นได้จากเวปไซต์ จะมีแบบแปลนเครื่องมือที่ท่านสามารถเข้าไปศึกษาได้อย่างง่าย
  4. เตรียมเครื่องมือเครื่องช่างที่ใช้ให้เหมาะสมกับชนิดของวัสดุที่ชำรุด ทำให้ทำงานได้อย่างสะดวกและไม่ทำให้เครื่องมือเสียหาย
  5. ซ่อมแซมอุปกรณ์หรือเครื่องมือด้วยความประณีตด้วยความประณีต ระมัดระวัง เพื่อป้องกันอุปกรณ์ชำรุด ของการกระทบกระแทก
  6. ตรวจสอบการใช้งานอุปกรณ์ของใช้หลักซ่อมแซม ต้องทดสอบให้แน่ชัดว่าการซ่อมแซมนั้นไม่มีปัญหา


กระบวนการและขั้นตอนของการซ่อมแซมเครื่องมือไฟฟ้า มีดังนี้

  • ศึกษาวิธีการซ่อมแซมอุปกรณ์ดูได้จากเวปไซต์ซึ่งมักจะมีส่วนที่ไว้ support ช่าง
  • เตรียมเครื่องมือเครื่องช่างที่ใช้ให้เหมาะสมกับชนิดของวัสดุที่ชำรุด เตรียมอุปกรณ์สำหรับขันน๊อต บางยี่ห้อต้องมีอุปกรณ์ขันเฉพาะทางของตัวเอง
  • อุปกรณ์ของใช้ในบ้านเหล่านี้เมื่อใช้ไประยะหนึ่งอาจเกิดการชำรุดเสียหาย ถ้าเรารู้จักซ่อมแซมจะทำให้สามารถนำกลับมาใช้ได้อีกและประหยัดค่าใช้เครื่องมือจ่ายในการซื้อใหม่
  • ตรวจสอบการใช้งานอุปกรณ์ของใช้หลักซ่อมแซม


ประโยชน์ของการซ่อมแซมเครื่องมือไฟฟ้าเองที่บ้าน

  1. ช่วยประหยัดรายจ่าย และยังสามารถเก็บเงินไว้ใช้จ่ายในสิ่งจำเป็นด้านอื่น ๆ ได้ ทำให้ท่านไม่ต้องเสียเวลาแบ่งเครื่องมือหนักๆไปที่ศูนย์บริการซ่อมที่ไกลจากบ้านท่านหลายกิโล
  2. ช่วยยืดระยะเวลาการใช้งานของอุปกรณ์ของใช้ในบ้าน การซ่อมแซมส่วนที่ชำรุด และยังช่วยให้ใช้อุปกรณ์นั้น ๆ ต่อไปได้อีกนาน ซึ่งนับเป็นการใช้งานที่คุ้มค่า ทำให้ท่านไม่ต้องเสียเวลาไปซื้อเครื่องมือใหม่ที่ร้านในเวลางานที่เร่งด่วน
  3. ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เวลาที่เราเล่นหรือไปเที่ยวสนุกสนานเป็นเวลาที่สูญปล่าไม่ได้ประโยชน์อะไร แต่ถ้าเรานำเวลาที่มีอยู่มาวางแผนซ่อมแซมอุปกรณ์ของใช้ในบ้านจะเป็นการใช้เวลาที่เกิดประโยชน์มากกว่า และนอกจากนั้นยังได้ความรู้จากการซ่อมแซมเครื่องมือ ซึ่งเป็นทักษะที่ดีมีประโยชน์
  4. เกิดความภาคภูมิใจในการทำงาน การซ่อมแซมอุปกรณ์ของใช้ในบ้าน การดัดแปลงอุปกรณ์ของใช้ในบ้านด้วยตนเอง เมื่อทำได้สำเร็จย่อมทำให้เกิดความภาคภูมิใจ นอกจากนั้นยังอาจมีผู้อื่นชื่นชมผลงานของเราอีกด้วย ถ้าท่านซ่อมเก่งยังสามารถทำเป็นอาชีพแล้วก่อให้เกิดรายได้เพิ่มเติมได้ด้วย


ที่มาแหล่งข้อมูล : www.smr-marine.com

1 ความคิดเห็น:

  1. หมั่นตรวจและเช็ครักษาเพื่อความปลอดภัยต่อการใช้งาน
    *****************************************************************
    มัลติมิเตอร์ , ดิจิตอล มัลติมิเตอร์ , อนาล็อก มัลติมิเตอร์
    โคมไฟไร้สาย , โรลเก็บสายไฟ , ล้อเก็บสายไฟ
    *****************************************************************
    ----> www.smtinter.com
    ----> www.sgb.co.th
    ----> www.shw.co.th

    ตอบลบ