วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เครื่องมือประเภทประแจ


ประแจ (Wrench) เป็นเครื่องมือทางกลเพื่อทำให้เกิดแรงบิด (torque) เช่น ไว้ขันสกรู, น๊อต, ต่างๆ ประแจคุณภาพสูงจะผลิตจาก โครเมียม-วานาเดียม (chromium-wanadium) อัลลอย โดยมีคุณสมบัติด้านความแข็งแรง, ป้องกันการกัดกร่อน และทำความสะอาดง่าย

ประแจมีหลายแบบ เช่น
  • ประแจแหวน สามารถพบเห็นทั่วไปเป็นประแจพื้นฐานในงานช่าง มีทั้งแบบหัว 6-point และ 12-point ไว้สำหรับขันสกรู 6 เหลี่ยม

ประแจแหวน



  • ประแจปากตาย เป็นประแจที่มีปากรูปตัว U เปิดอยู่ปลายทั้ง สองข้างของประแจ โดยทั้งสองด้านจะมีขนาดที่แตกต่างกัน
ประแจปากตาย



  •  ประแจเลื่อน Adjustable wrench เป็นประแจพื้นฐานอีกประเภทหนึ่ง ที่สามารถปรับความกว้างของปากประแจได้ ทั่วไปปากจะมีมุม 15 องศา มีหลายขนาด เช่น 4” 6” 8” 10” 12” 15” 24” 30”

ประแจเลื่อน



  •  ประแจจับแป๊ป Pipe wrench หรือ monkey wrench เป็นประแจที่ปรับความกว้างของปากได้ คล้ายกับประแจเลื่อน ถูกออกแบบมาเพื่อขับท่อต่างๆ เช่น ท่อเหล็ก ท่อประปา หรือวัสดุกลมที่มีลักษณะเป็นเพลา มีขนาดปากตั้งแต่ 1” จนถึง 4”

ประแจจับแป๊ป



  • ประแจปอนด์ torque wrench เป็นประแจเพื่อขันสกรูหรืออื่นๆให้ถึงค่าที่กำหนด มีลักษณะเป็นเครื่องมือวัดผสมผสานกัน มีทั้งแบบ ดิจิตัล และแบบ click type ใช้ในงานอุตสาหกรรมหรืองานประกอบชิ้นส่วนที่ต้องการแรงบิดที่แม่นยำ

ประแจปอนดฺ์
 
   นอกจากนี้ยังมีประแจประเภทอื่นอีก เช่น ประแจหัวหกเหลี่ยม บล๊อคลม ประแจเปลี่ยนหัวเทียน ประแจเปลี่ยนกรองน้ำมัน ซึ่งเครื่องมือกลประเภทนี้จะขึ้นอยู่กับการใช้งาน ตั้งแต่รถจักรยาน มอเตอร์ไซด์ รถยนต์ หรือท่อประปา มากมายและมีให้เลือกหลายยี่ห้อตั้งแต่ยี่ห้อปานกลางเหมาะกับใช้งานประจำบ้าน เช่น Stanley, Klien หรือยี่ห้อสำหรับงานช่างเช่น Bahco, Unior, Facom, Snap-on และราคาก็จะแตกต่างกันด้วยเช่นกัน


 ที่มาแหล่งข้อมูล : www.smr-marine.com

2 ความคิดเห็น: