วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เครื่องมือ 6 ชนิดสำหรับช่างไม้

เครื่องมือ สำหรับงานช่างถือเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับช่างทุกคนที่จะต้องมีไว้ติดตัวให้ครบครันไว้เสมอ การมีเครื่องมือที่พร้อมและมีประสิทธิภาพ ก็สามารถช่วยทำให้งานช่างต่าง ๆ นั้นสำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยประหยัดเวลาและแรงงานในการทำงานต่าง ๆ นั้นอีกด้วย วันนี้ผมขอนำเสนอบทความที่เกี่ยวกับเครื่องมือ 6 ชนิดที่สำคัญสำหรับงานช่างไม้กันนะครับ ไปดูกันครับว่าเครื่องมือเหล่านั้นมีอะไรกันบ้าง.

1. เลื่อยวงเดือน
1.1 เลื่อยวงเดือน


  • มีหลายคนคิดว่าเลื่อยวงสำคัญที่สุดในบรรดา เครื่องมือสำหรับช่างไม้ผมค่อนข้างไม่เห็นด้วยเท่าไหร่เเต่ก็ต้องยอมรับว่ากระบวนการในการทำงานไม้นั้ นการตัดไม้ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญเเทบไม่มีเครื่องมือชนิดใดที่ทำงานเเทนเลื่อยวงเดือนได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่า หากคุณต้องการตัดชิ้นงานตามเเบบเลื่อยวงเดือนจะช่วยลดเวลาการทำงานได้อย่างมากไม่ว่าจะเป็นการตัดขนาดเล็กหรือขนาดสั้น หรือถ้าตัดไม้ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาอาจต้องใช้โต๊ะเลื่อยวงเดือนที่อาจจะเเพงขึ้นไปอีก เเต่ก็ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของคุณดีมากขึ้นอีกด้วย



2. สว่านไฟฟ้า

2.1 สว่านไฟฟ้า


  • สว่านไฟฟ้าเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่เรียกว่าขาดไม่ได้เลยทีเดียวหากขาดสว่านไป คุณขาดใจดีกว่าสว่านในปัจจุบันมีทั้งเเบบชนิดไร้สาย เเละเเบบมีสายหากใครมีทุนทรัพย์หน่อยผมเเนะนำว่าซื้อเเบบไร้สายเลยดีกว่าเพราะว่าสะดวกมากกว่าเยอะมาก หลายคนคงกังวลเรื่องกำลังของเครื่องมือเเต่ผมขอบอกได้เลยว่าสว่านไร้สายเดี๋ยวนี้มีกำลังไม่ยิ่งหย่อนไปจากเเบบมีสายเลยทีเดียว งานเจาะนั้นมีความสำคัญมากในการยึด bolt ฉะนั้นถ้าคุณไม่มีสว่านไฟฟ้าคุณก็ต้องเตรียมกำลังของคุณเพิ่มขึ้นอีก 10 เท่า



3. เลื่อยจิ๊กซอว์

3.1 เลื่อยจิ๊กซอว์


  • หลังจากคุณตัดคุณเจาะ เเน่นอนคุณต้องฉลุลาย ลวดลายยิ่งมีความระเอียดความยากในการทำงานมากขึ้นเท่าไหร่ลายการฉลุยิ่งต้องใช้ความปราณึต งานตัดพื้นทีเเคบๆจำเป็นต้องใช้เลื่อย jigaw ทำทั้งสิ้น หลายคนคงคิดว่าไม่ต้องใช้ก็ได้ใช้เเค่เลื่อยวงเดือนก็เพี่ยงพอ หรือว่าใช้เลื่อยฉลุเเทนก็ได้ สมัยประถมผมเคยใช้เลื่อยฉลุทำไม้ปิงปอง รู้เลยว่ามันไม่ง่ายที่จะให้ใบเลื่อยฉลุไม่หัก หากใครพอมีทุนทรัพย์ก็ไม่น่าพลาดนะครับ เพราะราคาไม่ได้เเพงอย่างที่คิดเเถมยังช่วยประหยัดเวลาได้อีกด้วย



4. เครื่องขัดกระดาษทราย


4.1 เครื่องขัดกระดาษทราย


  • งานขัดกระดาษทรายเป็นงานเเสนน่าเบื่อสำหรับใครหลายคน ทั้งต้องทนกับฝุ่นผงที่เกิดจากไม้ยังต้อง เหนือยเมือยมือจะดีไหมหากมีเคื่องช่วยทุ่นเเรงอย่างเครื่องขัดกระดาษทราย เครื่องขัดกระดาษทรายนั้นมีหลายเเบบ เเบบที่ดีที่สุดน่าจะเป็นเเบบวงกลมเเต่มีราคาเเพงเช่นเดียวกันครับ เครื่องขัดกระดาษทรายจะมีถุงไว้เก็บฝุ่นขณะขัดช่วยให้หน้างานไม่เลอะเทอะ เครื่องขัดกระดาษทรายนั้นมีหลายระบบมีทั้งระบบสายพาน ระบบวง เเละระบบสั่น



5. แท่นตัดองศา

5.1 แท่นตัดองศา

  • เเท่นตัดองศาหลายคนบอกว่าไม่จำเป็นเเต่การตัดชิ้นงานที่ต้องการความละเอียดเข้าเหลี่ยมเข้ามุม ช่างหลายคนซื้อไปใช้เเล้วติดใจเลยครับเพราะทำงานง่ายขึ้นเยอะเเท่นตัดองศานั้น ใช้งานไม่ยาก ความจริงเเท่นตัดองศาก็เป็นการผสมผสานระว่างเลื่อยวงเดือนเเละตัดเเท่นจับทำให้สามารถตัดชิ้นงานได้ระเอียดเเละหลายรูปเเบบ ที่สำคัญการลบมุมหากใช้เเท่นตัดองศาจะทำได้อย่างเเม่นยำอย่างมาก 



6. เครื่องฉลุลายไม้ 


6.1 เครื่องฉลุลายไม้
  • เครื่องมือสุดท้ายที่ขอจะเเนะนำคือ ราวเตอร์ หลายคนคงไม่ค่อยคุ้นชือเท่าไหร่ ราวเตอร์นั้นมีสองเเบบคือเเบบเป็นเเท่นกับเเบบที่สามารถเคลือนย้ายได้ โดยส่วนตัวผมเเนะนำเเบบเคลื่อนย้ายได้มากกว่าเพราะทำงานได้หลายเเละสะดวกกว่าหน้าที่ของ เราเตอร์จะใช้ในงานเเกะงานกลึง หรือเจาะเป็นรวดลาย หรือทำบัว งานที่ต้อง detail ของเนื้องานที่สวยงามสามรถใช้ ราวเตอร์ได้

ผู้เขียนหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับช่างไม้หรือช่างทั่วไปนะครับ ผู้เขียนจะพยายามหาข้อมูลต่าง ๆ มาลงให้ได้มากที่สุด เพื่อใช้ข้อมูลเหล่านี้เป็นแนวทางในการประกอบอาชีพหรือศึกษาเพื่อหาความรู้นะครับ ติดตามได้ในบทความต่อไปนะครับ



ที่มาแหล่งข้อมูล : www.smr-marine.com

2 ความคิดเห็น: