วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2556

การดูแลรักษาสว่านไฟฟ้า

การดูเเลรักษาเครื่องมือ "เครื่องมือไฟฟ้า" เป็นสิ่งที่จำเป็น การดูเเลที่ดีจะช่วยรักษาเครื่องมือให้มีความคงทนถาวรเเละสามารถนำไปใช้ได้อย่างสะดวกในงานถัดๆไป การดูเเลเครื่องจักรเครื่องมือ หากคุณดูเเลเครื่องมืออย่างถูกวิธีจะเป็นการช่วยลดโอกาสความเสี่ยงของเครื่องมือ หรือ การเสียหายของตัวสว่านเเละดอกสว่าน อีกทั้งยังปลอดภัยต่อการทำงานช่างต่าง ๆ อีกด้วย

ผมมีข้อเสนอแนะในการดูแลเครื่องมือไฟฟ้าดังนี้ครับ

1.ทำความสะอาดทุกครั้งหลังจากใช้งานเสร็จช่วยลดความเสี่ยงจากการเสียหายจากอุปกรณ์ต่างๆได้ ทำความสะอาดในส่วนที่เป็นซอกอาจมีเศษผงจากการทำงานเข้ามาติดในกลไกได้อาจทำให้การติดตัดของมอเตอร์ได้ การตรวจเช็คเเละเช็ดด้วยผ้าง่ายๆก็สามารถช่วยลดโอกาสความเสียหายเหล่านี้ได้

2. ตรวจเช็คสายของสว่านไฟฟ้าดูว่ามีความปลอดภัยทั้งก่อนใช้งานเเละหลังจากใช้งาน สายไฟฟ้าที่มีลอยผลอกนั่นเเหละสัญญาณของอาการของความเสี่ยงที่จะมีไฟฟ้ารั่วไหลหากสายไฟไม่มีความสมบูรณ์ไม่ควรนำเครื่องมือนั้นมาใช้เพราะมีความอันตรายที่จะถูกกระเเสไฟฟ้าดูดได้

3.ผู้ใช้สว่านส่วนมากไม่ค่อยชอบนำดอกสว่านออกหลังจากใช้งานเสร็จ เเละเมื่อเริ่มใช้งานก็ไม่ได้ตรวจสอบดอกสว่านนั้นว่ามีความเเน่นเเค่ไหน การนำไปใช้ในลักษณะนั้นมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายได้ง่าย หากนำไปเจาะวัสดูที่เเข็งมากๆนั้นอันตรายถึงเลือดตกยางออกเลยทีเดียว

4.หลังใช้งานเสร็จควรถอดชิ้นส่วนต่างที่เป็นส่วนประกอบเเละเช็ดด้วยน้ำมันในส่วนที่เป็นเหล็กเพื่อป้องกันสนิม เช็ดด้ามจับให้เรียบร้อยดอกสว่านเช็ดเเละเก็บเข้าสู่กล่องของมันให้ถูกที่ เก็บสว่านเข้ากล่องไม่ควรเก็บไว้ในที่ชื้นควรเก็บไว้ในที่เเห้ง

5.หากท่านดูเเลสว่านได้ตาม 4 ข้อนี้รับรองได้ว่าสว่านของท่านจะอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานในคราวต่อไปอย่างเเน่นอน


ที่มาแหล่งข้อมูล : www.smr-marine.com

1 ความคิดเห็น: