วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เครื่องขัดกระดาษทราย

เครื่องขัดกระดาษทราย เป็นเครื่องมือที่มีมอเตอร์ไฟฟ้า และกระดาษทรายแบบต่อเนื่องอยู่ด้านล่าง ทำงานโดยมีลูกกลิ้งสำหรับให้เลื่อนไปได้ทั้งหน้าและหลัง มีถุงสำหรับเก็บฝุ่นติดอยู่ที่ตัวเครื่อง เมื่อเปิดสวิตช์ให้ระบบทำงาน เครื่องจะทำการดึงกระดาษทรายผ่านลงมาในส่วนของตัวลูกกลิ้ง สามารถใช้ขัดพื้น ขัดผิวไม้ที่ขรุขระให้เรียบ บันได ขัดเพื่อการตกแต่ง และเพื่อให้ผิวไม้เรียบก่อนทำผิวให้สวยงาม ใช้ในการขัดมุม แต่งรูปชิ้นงานไม้ ลองสีเดิมออก หรือขัดรอยเชื่อม รอยต่อของไฟเบอร์กลาสสำหรับงานยนต์ได้อีกด้วย ซื่งเครื่องมือชนิดนี้สามารถแบ่งออกได้เป็น 4 แบบคือ


ภาพประกอบ เครื่องขัดกระดาษทราย

1. เครื่องขัดแบบสายพาน ใช้ขัดผิวงานที่หยาบ เพื่อปรับระดับผิวงานให้เรียบตามต้องการ และเหมาะสำหรับขัดพื้นผิวที่มีขนาดกว้าง ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งงานไม้และงานโลหะ

2. เครื่องขัดแบบสั่น เหมาะสำหรับขัดในพื้นที่แคบๆ ที่ไม่สามารถเลื่อนตัวเครื่องได้มาก ใช้ในการจัดตกแต่งผิวให้เรียบเนียน

3. เครื่องขัดแบบกลม มีลักษณะคล้ายกับเครื่องเจียร น้ำหนักเบา และมีหน้าสัมผัสที่แบนเรียบ กลมขนาดประมาณ 6 นิ้ว ใช้ในผิวงานที่มีส่วนโค้งมุม หรือชิ้นงานที่ใหญ่จนไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้

4. เครื่องขัดแบบแท่นผสม จะรวมเอาการทำงานของเครื่องขัดแบบต่างๆ ไว้ในเครื่องตัวเดียวกัน เพื่อง่ายต่อการทำงานในแบบต่าง ๆ มีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมาก ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างสะดวก ควรติดตั้งไว้เฉพาะที่

- การเลือกใช้กระดาษทรายนั้น ควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับงาน โดยเลือกใช้เบอร์ 36 หรือ 40 สำหรับการขัดที่หยาบหรือลอกสี และเลือกใช้เบอร์ 150 สำหรับการขัดผิวสุดท้าย ก่อนทาน้ำมันชักเงาควรจับเครื่องด้วยมือทั้งสองข้างให้แน่น และเปิดเครื่องมือดังกล่าว เมื่ออยู่ห่างจากพื้นเสมอในขณะปฎิบัติงาน ให้ใช้น้ำหนักของตัวเครื่องเอง ขัดพื้นผิวให้ทั่วถึง ระวังอย่าให้เครื่องพลิกตะแคงเพราะอาจจะทำให้เกิดร่อง และอย่าขัดจุดใดจุดหนึ่งนานเกินไป เพราะจะทำให้เกิดเป็นหลุมตื้นๆ ได้ หากการขัดสีเดิมออกจากผิวทำให้กระดาษทรายหมดคมเร็ว ให้ปิดเครื่องและใช้แปรงลวดแข็ง ๆ ปัดฝุ่นออก.


ที่มาแหล่งข้อมูล : www.smr-marine.com

1 ความคิดเห็น: