วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เครื่องมือประเภทไขควง (ตอน2)

 

การใช้ไขควงอย่างถูกวิธี


1. ไขควงปากจีบ (Cross-recessed head Screwdriver) ที่ปลายของไขควงปากจีบ จะผ่าหัวเป็นสี่แฉก เวลาบิดจะต้องใช้แรงกดที่ด้ามมากกว่าไขควงธรรมดา เพื่อไม่ให้เหลี่ยมของไขควงหลุดจากร่อง ไขควงชนิดนี้ซ่อมปลายไม่ได้ ถ้าปลายชำรุดต้องเลิกใช้ ไขควงชนิดนี้มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าไขควงฟิลลิปส์ (Phillips Head Screwdriver)

2. ไขควงหัวคลัชท์ (CLUTCH-HEAD SCREWERIVER) ไขควงแบบนี้ใช้กับตะปูควงหรือสกรูสำหรับงานโลหะแผ่นและงานการตกแต่งซึ่งต้องการความประณีตสวยงามเป็นสิ่งสำคัญ ปลายของไขควงชนิดนี้แข็งแรงมากและสวมพอดีกับหัวสกรู ปลายของไขควงชนิดนี้แข็งแรงมากและสวมพอดีกับหัวสกรู การถอดสกรูตะปูควงแบบนี้ต้องใช้แรงบิดที่พอเหมาะ

3. ไขควงออฟเสท (OFFSET SCREWDRIVER) ไขควงออฟเสทใช้กับงานที่อยู่ในที่แคบๆ ยากที่จะใช้ไขควงธรรมดาเข้าไปขันได้ปลายของไขควงทั้งสองด้านจะอยู่ในแนวตั้งฉากซึ่งกันและกัน การออกแบบเช่นนี้จะช่วยให้ปากแต่ละด้านหมุนได้ด้านละครึ่งรอทำให้สามารถกลับปากไขควงขันได้ การใช้ไขควงออฟเสทจะต้องระมัดระวังมาก เพราะปากไขควงจะหลุดออกจากร่องสกรูได้ง่าย

4. ไขควงสตาร์ทติง (STARTING SCREWDRIVER) ไขควงชนิดนี้ใช้สำหรับเริ่มขันสกรูเข้าที่ ซึ่งตำแหน่งขันอยู่ในที่ซึ่งจะใช้มือสอดเข้าไปจับไม่ถึง ไขควงชนิดนี้จะมีที่สำหรับยึดสกรูไว้ เมื่อขิ้นสกรูเข้าที่แล้วจะต้องใช้ไขควงธรรมดาขันเข้าต่อไปจนแน่น


 ที่มาแหล่งข้อมูล : www.smr-marine.com

1 ความคิดเห็น: