วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2556

วิธีดูแลปั๊มลมให้ใช้งานได้นาน ๆ

ปั๊มลมหรือเครื่องอัดลม คือ อุปกรณ์บีบอัดอากาศจากบรรยากาศ เพื่อให้เกิดความดันสูงขึ้น และสามารถนำไปใช้ในรูปแบบหนึ่งของ ”พลังงาน” อากาศที่ถูกอัดสามารถนำไปใช้งานได้ดีเสมือนหนึ่งในสามทรัพยากรของโรงงาน การใช้งานลมได้รับความนิยมอย่างมากในลักษณะของการนำลมใช้เป็นตัวขับเครื่องจักรต่างๆ เช่น ใช้ในงานเป่า งานพ่นสีหรืองานอื่นๆ ซึ่งมีคุณสมบัติที่เหมาะสมและหลากหลายตามความต้องการ เเต่การที่เราจะนําปั๊มลมมาใช้งานให้เกิดประสิทธิภาพนั้นจะต้องมีการดูเเลรักษาอย่างสม่ำเสมอไม่ว่าจะเป็นปั๊มลมชนิดไหนก็ตาม จะมีวิธีการดูเเลรักษาคล้าย ๆ กัน คือ





1.น้ำมันเครื่อง  ต้องทำการเปลี่ยนถ่ายอย่างสมํ่าเสอ โดยสังเกตุจากช่องดูน้ำมันเครื่องด้านล่างของลูกสูบ น้ำมันต้องอยู่ระดับกลางช่อง จะต้องไม่มากเกินไปและไม่น้อยเกินไป เปลี่ยนถ่ายทุก 6 เดือน หรือทุก 1,000 ชั่วโมงใช้ น้ำมันเครื่องเบอร์ SAE 40


ตัวอย่าง น้ำมันเครื่องสำหรับป๊มลม

2.สายพาน  สายพานไม่ตึงหรือหย่อนจนเกินไป ต้องมีความการยืดหยุ่น ประมาณ1/2 นิ้ว ถ้าสังเกตุว่ามีการแตกร้าว ควรเปลี่ยนทันที

ตัวอย่างสายพานปั๊มลม

3.กรองอากาศ  ควรนำออกมาเป่าทำความสะอาดอย่างสมํ่าเสมอ ทุก 2 เดือน หรือเปลี่ยนทุกๆ 6 เดือน

4.มอเตอร์  อย่าให้มอเตอร์โดนน้ำและความชื้น เช็ดทำความสะอาดไม่ให้มีเศษฝุ่นผงเกาะจนหนาเกินไปเพราะจะส่งผลต่อการระบายความร้อนในตัวมอเตอร์ ส่วนจุดต่อสายไฟต่างๆต้องตรวจดูว่ายึดติดแน่นหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดการ spark ในระหว่างที่มอเตอร์ทำงาน

5.ถังเก็บลม  ถังเก็บลม ควรถ่ายน้ำที่ขังอยู่ภายในถังออกทุกๆวัน เพื่อป้องกันไม่ให้มีละอองน้ำออกมาในขณะใช้ลมและป้องกันสนิมที่จะเกิดขึ้นภายในถังลม และควรวางปั๊มลมให้ห่างจากกำแพงประมาณ 30 ซ.ม.เพื่อการระบายความร้อนที่ดี

- หากผู้อ่านสามารถทำตามขั้นตอนง่าย ๆ ดังที่ผมได้แนะนำในบทความนี้ได้แล้วนั้น ก็จะเป็นการยืดอายุการใช้งานของปั๊มลมทีเราใช้งานอยู่ทุก ๆ วันก็เป็นได้ และ ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและลดต้นทุนในการปฎิบัติงานได้อีกด้วย


ที่มาแหล่งข้อมูล : www.smr-marine.com

1 ความคิดเห็น:

  1. ควรเช็คให้ดีต่อการใช้งาน อย่าให้มันทำงานหนักจนเกินไป
    *****************************************************************
    มัลติมิเตอร์ , ดิจิตอล มัลติมิเตอร์ , อนาล็อก มัลติมิเตอร์
    โคมไฟไร้สาย , โรลเก็บสายไฟ , ล้อเก็บสายไฟ
    *****************************************************************
    ----> www.smtinter.com
    ----> www.sgb.co.th
    ----> www.shw.co.th

    ตอบลบ