วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เลื่อยตัดเหล็ก คืออะไร


1.1 เลื่อยตัดเหล็ก

เลื่อยตัดเหล็ก คือ เครื่องมือที่ใช้ในการตัดเหล็ก ใบเลื่อยมีลักษณะเป็นแถบยาว ปลายใบเลื่อยทั้ง ๒ ข้างติดกับปลายและโคนคันเลื่อย ทำด้วยเหล็กทั่วไป เลื่อยที่ผลิตจากเหล็ก HSS Steel ถือว่าเป็นเหล็กชนิดที่แข็งกว่าเหล็กธรรมดา และ Bi-metal steel เป็นเหล็กผสม 2 ชนิดคือ เหล็กสปริงและ HSS steel เพื่อให้เลื่อยมีความยืดหยุ่นมากขึ้น


2.1 Bi-metal saw

- Bi-metal saw เป็นเหล็กที่ผสมจาก spring steel และ HSS steel เพื่อให้เลื่อยมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ความยืดหยุ่นของใบเลื่อยจะสูงมากแตกหักยาก เหมาะกับการใช้งานในที่แคบๆ หรือโค้ง เมื่อแตกหักจะแตกเป็น 2 ชิ้นเท่านั้น ไม่แตกกระจายแบบใบเลื่อยจาก HSS จึงทำให้ปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งาน แต่มีราคาสูงกว่าใบเลื่อย HSS ทั่วไปอาจจะ 2-3 เท่าหรือประมาณ 35-70 บาทสำหรับเลื่อยมือ ยี่ห้อที่เป็นอันดับหนึ่งในประเทศไทยคือ Bahco Sanflex หรือใบเลื่อยปลาเบ็ดสีส้มจากประเทศสวีเดน มีทั้งแบบ 18, 24, 32 ฟัน


3.1 High Speed Steel Saw

HSS Saw หรือ High-Speed Steel Saw เป็นวัสดุที่ใช้ในการผลิตเครื่องมือต่างๆมากมาย เช่น งานกลึง และใบเลื่อย ข้อดีของ HSS Saw คือ อายุการใช้งานนาน ฟันแข็งแรง ใช้งานได้แพร่หลาย ราคาถูกประมาณ 20 – 40 บาท ยี่ห้อที่เป็นอันดับ 1 ของใบเลื่อยไฮสปีดคือ ใบเลื่อย Eclipse อยู่ในตลาดมานานกว่า 50 ปี หาซื้อง่าย ราคาไม่แพงคุณภาพดี eclipse มีผลิตสินค้ามากมายไม่ใช่เพียงแต่ใบเลื่อยเท่านั้น สามารถดูได้ตามร้าน hardware ทั่วไป


4.1 ฟันเลื่อยผลิตจากคาร์ไบด์

- Carbide Saw ฟันเลื่อยจะผลิตจากคาร์ไบด์ และส่วนอื่นอาจผลิตจาก Spring steel หรือ HSS Steel โดยจะไม่ใช่คาร์ไบด์ทั้งตัว เพราะคาร์ไบด์ราคาสูงจึงนำมาใช้ผลิตเฉพาะบริเวณฟันเลื่อยเท่านั้น ใช้งานกับเครื่องจักรเป็นส่วนใหญ่สามารถตัดเหล็กที่มีความแข็งสูงๆได้ และใช้ความเร็วในการทำงานสูงๆเท่านั้น ส่วนใหญ่พบได้ใน Carbide band saw หรือ เลื่อยเจาะรู (carbide hole saw) สำหรับงานเฉพาะทาง รูปด้านล่างเป็นเลื่อยเจาะรู Starrett


 ที่มาแหล่งข้อมูล : www.smr-marine.com

1 ความคิดเห็น: